Bản vẽ mặt bích chi tiết nhất năm 2022

Trong việc lắp đặt và thi công đường ống dẫn công nghiệp, mặt bích là một trong những phụ kiện không thể thiếu. Mặt bích có rất nhiều loại với các tiêu chuẩn khác nhau. Nên trước khi mua các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ. Đồng thời cũng có thể nắm bắt kỹ bản vẽ mặt bích để giúp việc học tập hay việc ứng dụng trong các hệ thống làm việc được chính xác nhất.

Mặt bích là gì?

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích là gì?

Mặt bích (Flange) là một loại phụ kiện đường ống có hình tròn, dẹt, oval hay vuông. Những phụ kiên này đều sẽ được đục lỗ dựa với đường kính và số lượng lỗ khác nhau. Mặt bích đã được chế tạo từ rất nhiều loại chất liệu cứng với độ bền cao, có khả năng chống chịu tốt trong điều kiện áp lực cao, nhiệt độ lớn như: inox, thép, nhựa, đồng,….

Công dụng chính của phụ kiện này đó là kết nối thiết bị, van công nghiệp với đường ống dẫn thông qua các mối liên kết bulong hay hàn trên thân. Từ đó, giúp cho tạo thành đường ống dẫn hoàn chỉnh.

Dựa vào các thông kế của chúng tôi, mặt bích chính là phương pháp giúp kết nối các đường ống dẫn được dùng nhiều nhất sau hàn. Và nó cũng cần được dùng với các khớp cần được tháo dỡ. Bởi vì đặc tính dễ tháo lắp và bảo dưỡng, bảo trì hệ thống.

Bản vẽ mặt bích như thế nào?

Bản vẽ mặt bích
Bản vẽ mặt bích
Bản vẽ mặt bích
Bản vẽ mặt bích

Một kết nối mặt bích điển hình sẽ có cấu tạo khá đơn giản. Nó sẽ bao gồm 1 miếng kim loại được làm từ chất liệu gang, inox, đồng,… Và chúng sẽ có thêm những lỗ để bắt bulong, ốc vít ở mép mặt bích với kích cỡ khác nhau dựa vào từng loại: bích đặc, bích rỗ, bích có gờ,..

Cụ thể chúng sẽ bao gồm những thành phần chính sau đây:

Trong đó:

Do – Đường kính trong: Đây sẽ là khoảng trống nằm ở giữa mặt bích.

D – Đường kính ngoài: Đây là khoảng cách giữa 2 cạnh đối diện của mặt bích.

C – Lỗ bulong: Đây là khoảng cách giữa các lỗ bulong nằm đối diện đã được đo từ tâm tới tâm.

Về hình dạng mặt bích thì như đã đề cập phía trên, mặt bích sẽ có hình tròn, vuông, dẹt, oval,.. Nói chung là những hình dạng tấm phẳng. Tùy thuộc vào từng điều kiện trong môi trường làm việc và tính ứng dụng để lựa chọn được những hình dạng mặt bích phù hợp và đảm bảo hiệu quả hoạt động cao.

Vì sao nên dùng mặt bích?

Bản vẽ mặt bích
Tại sao nên sử dụng mặt bích

Sẽ có 4 lý do khiến chúng ta nên lựa chọn sử dụng mặt bích đó là:

  • Vận hành và việc bảo trì, bảo dưỡng trở nên đơn giản và không tốn kém quá nhiều chi phí đầu tư.
  • Việc lắp đặt, kiểm tra và sửa chữa, thay thế dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian.
  • Có thể phù hợp với nhiều loại đường ống dẫn như: ống gas, dẫn dầu, ống nước, khí đốt,…nhằm phục vụ tốt cho các ngành công nghiệp.
  • Kiểm tra và việc điều chỉnh nhanh chóng, dễ dàng.

Phân loại mặt bích

Vì có nhiều loại mặt bích khác nhau, nên chúng tôi sẽ đưa ra các phần loại cụ thể để quý bạn đọc nắm bắt chính xác nhất.

Dựa vào chất liệu

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích inox

Tùy vào từng môi trường sử dụng và những áp lực trên đường ống mà chúng ta sẽ có những loại mặt bích được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Cụ thể là:

Mặt bích thép: Đây là loại được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Bởi tính chất của nó có tính đa dụng cao và rẻ nên được dùng nhiều trong công nghiệp.

Mặt bích inox: Mặc dù, loại phụ kiện này sẽ có giá thành cao hơn, nhưng nó được dùng chuyên biệt trong các môi trường có nhiệt độ cao hay các công việc có tính ăn mòn, oxy hóa, hóa chất, tính khắc nghiệt,…

Mặt bích nhựa: Loại phụ kiện thường chỉ gặp được tại các đường ống nước tại khu chung cư, nhà máy, bệnh viện hay môi trường có tính ăn mòn thấp, nước mặn, nước phèn. Ưu điểm của nó là trọng lượng nhẹ, giá rẻ.

Mặt bích đồng: Đồng cũng là loại chất liệu được lựa chọn khá nhiều hiện nay. Tuy trọng lượng khá nhẹ, nhưng độ cứng tốt, ít bị oxy hóa.

Mặt bích gang: Loại thường được dùng nhiều đó là kích thước 150 và 300. Dòng mặt bích này thường dùng trong môi trường có áp suất thấp và các loại vòi phun trên những thiết bị khác.

Dựa vào tiêu chuẩn lắp ráp

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích dựa vào tiêu chuẩn lắp ráp

Sẽ có 4 loại tiêu chuẩn mặt bích đang được ứng dụng phổ biến hiện nay, có thể kể đến như:

  • Tiêu chuẩn BS – Anh
  • Tiêu chuẩn ANSI – Mỹ
  • Tiêu chuẩn JIS – Nhật Bản.
  • Tiêu chuẩn DIN – Đức

Dựa vào áp lực làm việc

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích dựa vào áp lực làm việc

Tùy thuộc vào từng công trình, đường ống khác nhau mà chúng ta sẽ có mức áp lực làm việc khác nhau. Vì thế, cũng sẽ có các loại mặt bích khác nhau. Ví dụ:

  • Mặt bích 5K
  • Mặt bích 10K
  • Mặt bích 16K
  • Mặt bích 20K

Dựa vào kiểu kết nối

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích có kiểu kết nối đa dạng

Mặt bích kết nối ren

Loại mặt bích này sẽ có 1 lỗ nhỏ ở giữa dạng ren dùng để kết nói với các loại đường ống nhỏ bằng cách xoáy theo các vòng ren. Việc gia công dạng ren này cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặt bích hàn bọc đúc

Loại mặt bích này thường được dùng trong các đường ống có kích thước bé với khả năng chịu áp lực thấp. Chức năng của nó dùng để hàn nối ống khi muốn luồn đường ống dẫn vào trong.

Mặt bích hàn trượt

Đặc điểm của phụ kiện này chính là đầu bích luôn lớn hơn đường kính ống. Nên nó có thể dễ dàng trượt trên bề mặt dễ dàng. Phương pháp này sẽ tạo ra sự linh hoạt giữa các đường ống.

Mặt bích hàn cổ

Loại mặt bích nàu có phần cổ được hàn tương tự như phương pháp rèn. Nó sẽ không có độ dài quá lớn với những thiết bị có cùng kích cỡ nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn.

Mặt bích mù

Dòng mặt bích này sẽ không có lỗ ở trung tâm với chức năng là bịt kín đường ống. Đồng thời nó cũng ngăn chặn dòng chảy để test áp chính xác.

Dựa vào chức năng

Bản vẽ mặt bích
Mặt bích dựa vào chức năng

Tùy thuộc vào từng chức năng và vị trí sử dụng mà chúng ta sẽ có một vài loại mặt bích đó là:

  • Mặt bích rỗng: Dùng để lắp đặt trên đường ống với kiểu kết nối cùng các chi tiết.
  • Mặt bích đặc: Dùng để hàn bịt kín đường ống và ngăn không cho lưu chất đi qua.

Ứng dụng mặt bích trong công nghiệp

Bản vẽ mặt bích
Ứng dụng mặt bích trong thực tế

Ưu điểm lớn nhất của phụ kiện mặt bích chính là dễ sử dụng và có tính linh động trong mọi không gian, tính huống. Vì thế, nó được ứng dụng rất rộng rãi trong khắp hệ thống đường ống khác nhau. Cụ thể có thể kể tên như:

  • Hệ thống cấp thoát nước tòa nhà, chung cư, TTTM,..
  • Hệ thống PCCC
  • Hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy
  • Nhà máy sản xuất hóa chất, phân bón, cơ khí chế tạo, phân phối dầu, gas,…

Mong rằng qua bài viết trên của vancongnghiephp sẽ giúp bạn hiểu hơn về bản vẽ mặt bích và phân loại mặt bích. Từ đó sẽ giúp quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mr. Đức: 0865 972 968 Zalo 0865972968Zalo