Top 5 những công nghệ xử lý nước thải tốt nhất

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Vì vậy, các cơ quan quản lý ngày càng vào cuộc siết chặt. Để giúp cho doanh nghiệp xử lý nước thải một cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí. Thì việc sử dụng công nghệ xử lý nước thải cũng được áp dụng. Nó được xem là một phương pháp tối ưu cà cấp bách. Vậy trên thị trường hiện nay có những công nghệ xử lý nước thải nào?

Để hiểu rõ hơn về từng công nghệ, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Nước thải là gì?

Nước thải là nước đã được sử dụng và chứa các chất gây ô nhiễm. Được xả ra môi trường nước. Nguồn nước này bao gồm các hoạt động sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, thương mại và nông nghiệp. Nước thải được đưa vào môi trường qua dòng chảy nước mặt, cống thoát nước hoặc nước mưa.

Nước thải là gì?
Nước thải là gì?

Trong loại nước này có thể chứa các chất gây ô nhiễm vật lý, hóa học và sinh học. Số lượng nước thải được xả ra môi trường hàng ngày và hàng giờ là rất lớn. Đặc biệt khi con người sử dụng nhiều sản phẩm hóa học và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Hiện nay, thế giới đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực khuyến khích người dân và doanh nghiệp xử lý nước thải. Cải tạo nước, tái sử dụng nước thải để bảo vệ môi trường. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ để đảm bảo tài nguyên nước sạch và bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Nước thải bắt nguồn từ đâu?

Nguồn nước thải từ gia đình

Hình ảnh nguồn nước thải tại gia đình
Hình ảnh nguồn nước thải tại gia đình

Các chất thải từ hệ bài tiết và hệ tiêu hóa của con người, bao gồm phân, nước tiểu, giấy vệ sinh đã qua sử dụng,… được gọi chung là nước thải đen.

Nước thải từ các hoạt động vệ sinh như tắm rửa, giặt giũ, rửa xe và đồ dùng trong nhà….. Tất cả đều được gọi là nước thải xám.

Ngoài ra, còn có các chất lỏng tồn dư trong nguồn nước như dầu ăn, đồ uống, thuốc trừ sâu, sơn. Hoặc các chất tẩy rửa như dầu rửa bát, bột giặt, sữa tắm, dầu gội đầu… Thì được gọi là chất thặng dư dạng lỏng tồn đọng.

Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường. Chúng ta cần xử lý và quản lý các loại chất thải này một cách hiệu quả và bền vững. Đồng thời, cần tìm cách tái sử dụng chúng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

Nguồn nước thải từ khu công nghiệp

Quá trình xả thải trong khu công nghiệp
Quá trình xả thải trong khu công nghiệp

Nước mưa rơi xuống các nhà máy công nghiệp thường bị ô nhiễm bởi các chất độc hại như cát, phù sa, dầu. Hoặc các hóa chất dư thừa trên đường tới hệ thống cống thoát nước.

Nước làm mát công nghiệp được sử dụng để hỗ trợ diệt khuẩn bằng hóa chất. Hoặc để làm mát cho máy móc trong các nhà máy.

Trong quá trình chế biến công nghiệp, nước được sử dụng để rửa các sản phẩm trước khi đóng gói.

Nước thải còn có chứa các chất thải hữu cơ phân hủy và không phân hủy sinh học. Chất thải rắn, nước thải từ sản xuất dầu, khí đốt và nhiều nguồn khác.

Để bảo vệ môi trường, việc giảm thiểu và xử lý nước thải từ các hoạt động công nghiệp là vô cùng cần thiết. Các nhà máy và doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp xử lý nước thải. Để giảm thiểu tác động của nó đến môi trường.

Nguồn nước thải y tế

Nước thải y tế là một loại chất thải có thành phần vô cùng phức tạp. Được tạo ra từ các hoạt động điều trị bệnh, nghiên cứu và nuôi cấy. Chất thải từ y tế có thể chứa các tác nhân độc hại, vi khuẩn và virus gây bệnh. Nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người và môi trường.

Hình ảnh thực tế nước thải y tế
Hình ảnh thực tế nước thải y tế

Vì vậy, nước thải y tế cần được xử lý theo quy trình nghiêm ngặt. Được quản lý và giám sát chặt chẽ theo đúng quy định. Để không gây lây lan bệnh và gây ô nhiễm môi trường. Quá trình xử lý nước thải y tế bao gồm các bước:  khử trùng, tái chế và phân hủy các chất độc hại trước khi được xả thải vào môi trường.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Đồng hồ đo nước thải Hansung hoặc Đồng hồ đo nước thải Woteck 

5 công nghệ xử lý nước thải hiện đại nhất

Công nghệ Anoxic – Oxic ( AO)

Công nghệ AO là một công nghệ mới nhất hiện nay được sử dụng để xử lý nước thải sinh hoạt. Đặc biệt là để loại bỏ các chất dinh dưỡng như nitơ và photpho có trong nước thải. Công nghệ này sử dụng hai bể chính là bể hiếu khí và bể thiếu khí để thực hiện quá trình nitrat hóa và khử nitrat hóa.

Công nghệ xử lý nước thải AO
Công nghệ xử lý nước thải AO

Công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong việc xử lý nước thải. Những nơi có hàm lượng chất hữu cơ cao như nước thải sinh hoạt/khu đô thị, nước thải bệnh viện. Hoặc nước thải ngành chế biến thủy hải sản và nước thải ngành thực phẩm-bánh kẹo. Công nghệ này đã được chứng minh là hiệu quả và tiết kiệm chi phí so với các phương pháp xử lý nước thải truyền thống.

Ưu điểm của công nghệ xử lý nước thải AO bao gồm:

  • Xử lý triệt để các chất hữu cơ (BOD) và các chất dinh dưỡng (N, P) có trong nước thải. Giúp giảm thiểu tác động của nước thải đến môi trường.
  • Chi phí áp dụng công nghệ AO vào hệ thống xử lý nước thải tương đối thấp so với các phương pháp xử lý khác.
  • Khả năng vận hành ổn định, cơ chế tự động hóa cao, giảm thiểu chi phí nhân công.
  • Hệ thống bảo trì, bảo dưỡng đơn giản, dễ dàng. Tiết kiệm chi phí cho việc bảo trì.

Công nghệ Anaerobic – Anoxic – Oxic (AAO)

Công nghệ xử lý nước thải AAO là một quá trình xử lý sinh học liên tục sử dụng các hệ vi sinh vật kị khí, yếm khí. Và hiếu khí để phân hủy các chất ô nhiễm trong nước thải. Được phát triển vào cuối những năm 90 của thế kỷ XX bởi các nhà khoa học Nhật Bản. Công nghệ AAO ngày càng được hoàn thiện về kỹ thuật và quy trình công nghệ.

Công nghệ AAO xử lý nước thải
Công nghệ AAO xử lý nước thải

Nguyên lý làm việc của công nghệ AAO

Nguyên lý hoạt động của công nghệ AAO được thực hiện bằng ba quá trình liên tiếp:

  • Quá trình xử lý kị khí (Anaerobic): Quá trình này sử dụng vi sinh vật kị khí để khử các hợp chất hữu cơ phân cực và kết tủa kim loại nặng. Ngoài ra, quá trình này còn giúp loại bỏ photpho và clo trong nước thải.
  • Quá trình xử lý yếm khí (Anoxic): Quá trình này sử dụng vi sinh vật yếm khí để khử nitrat thành khí nitơ N2. Đồng thời giảm hàm lượng BOD, COD trong nước thải.
  • Quá trình xử lý hiếu khí (Oxic): Quá trình này sử dụng vi sinh vật hiếu khí để chuyển hóa NH4 thành NO3 và khử BOD, COD.

Công nghệ xử lý nước thải AAO có những ưu điểm sau:

  • Quá trình xử lý yếm khí (Anoxic) giúp xử lý nitơ và photpho rất hiệu quả. Phù hợp với nước thải có độ ô nhiễm cao.
  • Xử lý triệt để các chất ô nhiễm như COD, BOD, nitơ, photpho. Và giảm các chất dinh dưỡng dư thừa.
  • Chi phí đầu tư xây dựng hệ thống AAO tương đối thấp và lượng bùn thải phát sinh thấp.
  • Chất lượng nước có thể đạt chuẩn A theo thiết kế.
  • Tiêu thụ ít năng lượng, giúp tiết kiệm chi phí vận hành.

Công nghệ xử lý nước thải AAO được ứng dụng cho các loại nước thải khác nhau bao gồm: nước thải sinh hoạt, nước thải thủy sản, nước thải bệnh viện và nước thải thực phẩm. Công nghệ có khả năng xử lý triệt để các chất hữu cơ có trong nước thải (BOD). Và các chất dinh dưỡng (N, P) cao. Với đặc điểm vận hành ổn định, dễ dàng và chi phí thấp. Công nghệ AAO hứa hẹn là một công nghệ xử lý nước thải ưu việt cho Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, một nhược điểm của công nghệ AAO là quá trình khởi động hệ thống rất lâu. Do bể sinh học kỵ khí cần thời gian khởi động lâu. Để biết thêm thông tin về vi sinh kỵ khí, bạn có thể tìm hiểu các bài nghiên cứu khoa học liên quan đến công nghệ AAO.

Công nghệ Sequencing batch reator ( SBR)

Công nghệ SBR (Sequencing batch reactor) là một công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt dựa trên phản ứng sinh học theo mẻ, bao gồm hai cụm bể: Selector và C-tech.

Công nghệ SBR trong quá trình xử lý nước thải
Công nghệ SBR trong quá trình xử lý nước thải

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của công nghệ SBR là nước thải được đưa vào bể Selector trước khi chuyển qua bể C-tech. Tại bể Selector, khí được sục liên tục để tạo điều kiện cho quá trình xử lý hiếu khí diễn ra. Sau đó, nước thải được chuyển sang bể C-tech.

Bể SBR hoạt động theo một chu trình tuần hoàn với 5 pha chính. Gồm có: Pha đầy, sục khí, lắng, rút nước và pha ngưng. Mỗi bước được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên kiến thức chuyên môn về các phản ứng sinh học để đạt hiệu quả xử lý tối đa.

Hệ thống SBR yêu cầu vận hành theo chu kỳ để điều khiển tối ưu quá trình xử lý. Việc hoạt động theo chu kỳ giúp kiểm soát toàn bộ giai đoạn của chu kỳ xử lý và được lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên kiến thức chuyên môn về các phản ứng sinh học.

Ưu điểm của công nghệ

  • Với công nghệ này có ưu điểm lớn nhất chính là không cần tuần hoàn bùn hoạt tính.
  • Có độ bền cao và sở hữu kết cấu đơn giản
  • Hoạt động theo cơ chế tự động hóa. Có thể loại bỏ được các chất dinh dưỡng (N, P).
  • Có khả năng khử BOD cao, giúp tiết kiệm được chi phí ( vì không cần phải xây dựng bể lắng, các hệ thống liên quan).
  • Dễ dàng tháo lắp cũng như khi nâng cấp cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng.

Công nghệ Menbrane Bioreator (MBR)

Công nghệ xử lý nước thải MBR (Membrane Bioreactor) là sự kết hợp giữa vi sinh vật lơ lửng trong bể bùn hoạt tính và công nghệ màng lọc sợi rỗng. Trong quá trình này, lượng bùn trong bể sinh học sẽ được giữ lại nhờ cơ chế vi lọc của màng có lỗ nhỏ. Đảm bảo chất lượng nước thải sau khi ra khỏi màng đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Công nghệ MBR hiện đại xử lý nước thải
Công nghệ MBR hiện đại xử lý nước thải

Nguyên lý hoạt động của công nghệ màng lọc MBR như sau:

Nước thải được thẩm thấu qua màng lọc vào ống mao dẫn nhờ vào các lỗ nhỏ có kích thước rất nhỏ từ 0,02 đến 0,1 µm. Chỉ có nước sạch đi qua, còn bùn, chất rắn vô cơ, hữu cơ và vi sinh trên bề mặt màng được giữ lại.

Sau đó, hệ thống bơm sẽ hút nước ra khỏi bể chứa nước sạch. Thời gian hoạt động của bơm được cài đặt là 10 phút chạy và 1-2 phút ngừng hoạt động. Tùy thuộc vào mức hiệu chỉnh.

Công nghệ xử lý nước thải bằng màng lọc MBR ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của xử lý nước thải. Tuy nhiên, giá thành của màng lọc khá cao. Gây ra những hạn chế trong việc áp dụng công nghệ này cho các hệ thống xử lý nước thải có công suất lớn. Để tìm giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ MBR với chi phí thấp nhất, quý khách có thể liên hệ với công ty có khả năng xử lý, uy tín.

Ưu điểm của công nghệ

  • Hiệu quả xử lý cao, tăng từ 15% đến 35% so với công nghệ Aerotank truyền thống do MLSS (lượng bùn trong bể sinh học) tăng cao hơn.
  • Không cần thêm diện tích bể khi tăng công suất.
  • Tiết kiệm diện tích xây dựng do không cần thêm các bể lắng, lọc, khử trùng,…
  • Lượng bùn dư ít hơn nhờ nồng độ vi sinh trong bể cao và thời gian lưu bùn dài.
  • Quá trình vận hành đơn giản và dễ dàng.

Công nghệ Moving Beb Biofilm Reator (MBBR)

Công nghệ xử lý nước thải MBBR (Moving Bed Biofilm Reactor) sử dụng vật liệu làm giá thể để tạo điều kiện dính bám và phát triển của vi sinh vật. Quá trình xử lý sinh học hiệu quả được thực hiện thông qua sự kết hợp giữa quá trình bùn than hoạt tính và màng sinh học.

Công nghệ MBBR trong quá trình xử lý nước thải
Công nghệ MBBR trong quá trình xử lý nước thải

Nguyên lý hoạt động

Bể xử lý MBBR sử dụng giá thể vi sinh di động mbbr để tăng số lượng vi sinh vật có sẵn để xử lý nước thải. Vi sinh vật này sẽ phân hủy các chất hữu cơ có trong nước thải. Sau đó, hệ thống thổi khí sẽ giúp khuấy trộn các giá thể trong bể. Để đảm bảo vi sinh vật được phân tán đều trong quá trình xử lý nước thải.

Quá trình phân giải các chất hữu cơ trong nước thải và nước thải đầu ra đạt chuẩn. Nhờ vào các vi sinh vật phát triển sẽ bám vào bề mặt giá thể. Những vi sinh vật bám trên giá thể có thể là các loại vi sinh vật như: vi sinh hiếu khí, vi sinh thiếu khí và vi sinh yếm khí.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ

Công nghệ xử lý nước thải MBBR có các ưu điểm sau:

  • Hệ vi sinh vật có độ bền lâu dài
  • Mật độ vi sinh vật cao
  • Khả năng xử lý BOD cao, lên đến 90%
  • Tiết kiệm năng lượng
  • Dễ dàng vận hành và nâng cấp
  • Giảm diện tích xây dựng.

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến công nghệ xử lý nước thải mà vancongnghiephp chia sẻ. Hy vọng qua bài viết giúp ích cho bạn. Và bạn đọc đang tìm kiếm những thiết bị hỗ trợ như van bi điều khiển điện, van bi điều khiển khí nén, van bướm, đồng hồ đo lưu lượng… Hãy liên hệ với chúng tôi để nhân viên có thể hỗ trợ một cách tốt nhất. 

>>> Xem thêm bài viết: Quan trắc môi trường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mr. Đức: 0865 972 968 Zalo 0865972968Zalo